Nút Munter Hitch, còn được gọi là “nút Munter,” là một loại nút thắt đơn giản nhưng hữu ích trong leo núi, leo tường, cứu hộ, thợ lặn hoặc trong các hoạt động cần sử dụng đến dây thừng. Nó được đặt tên, theo tên của nhà leo núi người Thụy Sĩ, Werner Munter, người đã phát minh ra cách thắt dây và phổ cập việc sử dụng nó trong các hoạt động leo núi vào khoảng năm 1970. Nút Munter Hitch có thể được sử dụng để kiểm soát hoặc giảm lực kéo trên dây thừng một cách dễ dàng. Điều này thường được sử dụng trong các tình huống khẩn cấp khi cần phải làm chậm hoặc dừng dây thừng lại một cách nhanh chóng trong quá trình leo núi hoặc giữ cố định tải trọng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách sử dụng nút thắt dây Munter, các ưu điểm và nhược điểm của nó, cũng như những lưu ý quan trọng khi sử dụng nó.

Giới Thiệu Nút Thắt Dây Muter:

Nút dây Muter gọi tên tiếng việt chung là nút dây leo núi hay nút dây dành cho những người thích leo trèo đu dây. trong tiếng anh có nhiều tên gọi như (Muter Hitch, Munter Friction Hitch, Sliding Ring Hitch, Italian Hitch,  Mezzo Barcaiolo, crossing hitch, HMS|Halbmastwurfsicherung, Tag Knot, Half Clove Hitch,…). Munter Hitch là một nút thắt đơn giản, thường được những người leo núi và thám hiểm hang động sử dụng như một phần của hệ thống dây cứu sinh dành cho nhân viên cứu hộ khẩn cấp hoặc dây hãm ma sát, kiểm soát tốc độ đi xuống hay đi lên của dây thừng hoặc có thể dừng lại chuyển động dây theo ý muốn. Kỹ thuật này có thể được sử dụng với bất kỳ móc khóa carabiner (khóa chữ D, khóa hình trái lê), nào đủ rộng để có thể cuốn được hai vòng dây tạo thành nút thắt Muter. Nút Munter Hitch tạo ra ma sát bằng cách cho dây chạm vào chính nó và quấn nó vào vật thể, mà nó đã được quấn quanh điển hình như (ống, cột, hoặc phổ biến hơn là khóa D carabiner). Không có sự mài mòn tập trung trên bất kỳ phần nào của dây vì nó là một nút chuyển động liên tục. Một khía cạnh rất hữu ích của Munter là tính đảo ngược của nó, nó có thể được kéo từ bất kỳ bên nào của dây và vẫn hoạt động một cách hiệu quả như nhau (một tay để kiểm soát tốc độ dừng dây, một tay là điều hướng dây để leo đi lên hoặc leo đi xuống dốc địa hình rồ rề).

Huong Dan Nut That Day Munter Munter Hitch 5

Công Dụng Của Nút Thắt Muter:

• Công dụng trong việc leo núi, leo trèo, leo dốc, vượt thác, trượt dốc, đu dây leo xuống (trượt, tụt, hạ đu dây xuống) hoặc leo lên một bức tường thẳng đứng hoặc bán thẳng đứng (mặc dù điều này không được khuyến khích vì nó gây hiện tượng xoắn dây nghiêm trọng).
  • Dùng để đỡ nâng giữ vật hoặc tụt dây xuống có kiểm soát nếu bạn làm mất, bỏ quên, hay bị hư hỏng những công cụ, trang thiết bị hãm tốc độ trượt của dây.
  • Là loại nút thắc mà bạn có thể buộc chỉ bằng một carabiner (khóa chữ D) có trên người , khi mà bạn quên hoặc không mang theo thiết bị dụng cụ hỗ trợ nào khác, trong trường hợp khẩn cấp khi không có trang thiết bị hãm phanh dây nhưng bạn vẫn cần phải đi xuống một đoạn dốc không quá khó, quá dốc, quá kĩ thuật bạn có thể đi bộ xuống hoặc leo qua dốc một cách an toàn. Nút Munter Hitch cho phép bạn thực hiện cả việc “repel” (thả) và “belay” (leo) trong hoạt động leo trèo và thám hiểm. Khi bạn thực hiện “repel” (thả), bạn có thể sử dụng nút Munter Hitch để kiểm soát tốc độ của mình khi di chuyển xuống từ một vị trí cao, Khi bạn thực hiện “belay” (leo), bạn có thể sử dụng nút Munter Hitch để leo và kiểm soát việc rơi của người leo núi hoặc người thám hiểm bằng cách tạo ma sát trên dây.
  • Dùng như ròng rọc làm bằng dây cho phép bạn nâng giữ, kéo lên, kéo xuống hạ tải vật một cách an toàn.
  • Sử dụng trong quân sự.
  • Sử dụng ở, người làm việc chuyên nghiệp trong lĩnh vực kỹ thuật và xây dựng các cấu trúc cao như tháp truyền hình, tháp di động, và tháp viễn thông. Các kỹ thuật viên tháp “Tower technicians” thường thực hiện các công việc như lắp đặt, bảo trì, sửa chữa và nâng cấp các thiết bị trên các tháp này, bao gồm các thiết bị viễn thông và anten truyền hình.
  • không bị trượt, tụt dây xuống một cách đột ngột.

Huong Dan Nut That Day Munter Munter Hitch 8Huong Dan Nut That Day Munter Munter Hitch 7

Ưu Điểm của Nút Dây:

• Là nút thắt cho phép bạn sử dụng một móc carabiner duy nhất để leo trèo và trượt tụt dây, do đó nó thật sự tiện dụng trong một số trường hợp nhất định, vì hầu hết bạn chỉ luôn có ít nhất một khóa carabiner dự phòng bên mình, điều đó có nghĩa là bạn có thể sử dụng nó trong nhiều tình huống linh hoạt khác nhau.
  • Là nút thắt cực kỳ dễ học và dễ buộc.

Nhược Điểm của Nút Dây:

• Một trong những nhược điểm chính của nó là tạo ra nhiều ma sát và nhiệt trên carabiner. Điều này có thể khiến nó bị hỏng nếu carabiner bị mòn, quá mỏng hoặc được sử dụng trong thời gian dài.
  • Một nhược điểm khác là Munter Hitch, khi bạn điều dây tụt xuống một cách có kiểm soát, khiến dây sẽ bị xoắn rất nhiều và cũng làm cho dây trở nên rối nếu sử dụng thường xuyên. Đó là lý do tại sao bạn phải tập cách sử dụng nút thắt này trước khi sử dụng nó trong tình huống thực tế.
  • Nút Munter Hitch có thể khiến móc khóa carabiner mở khóa một cách bất ngờ. Khi sợi dây di chuyển xung quanh, nó có thể khiến cơ cấu khóa bị bung ra. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải để ý đến móc khóa treo khi bạn leo trèo xuống.
  • Có thể bị trượt, tụt dây, di chuyển nhanh một cách nhanh chóng, khi ta thao tác  hạ tay xuống hoặc không cầm kiểm soát dây hãm, phanh lại độ dừng của dây. chính vì thế cần phải thắt hỗ trợ thêm dây hoặc  tạo ra biến thể khác ví dụ (double munter hitch, munter mule overhand, super muter hitch, …). để có độ ma sát ổn định hơn để chống bị trượt xuống nhanh và bất ngờ.

Huong Dan Nut That Day Munter Munter Hitch 9

Huong Dan Nut That Day Munter Munter Hitch 1

Lưu Ý Trong quá Trình Sử Dụng Nút Thắt Munter:

Huong Dan Nut That Day Munter Munter Hitch 6

• Nút thắt Munter nên được thắt để định hướng ở đúng chỗ, đúng vị trí trên khóa carabiner vì giả sử bạn sơ suất không chú ý, bạn trượt chân, bạn ngã hoặc bạn va vào thứ gì đó rất có thể  bạn sẽ bị rớt xuống vực vì dây thừng lúc này không còn gắn với bất cứ cái gì kể cá khóa carabiner của bạn. Do đó Vị trí của dây phanh, khi nó thoát ra khỏi carabiner  là rất quan trọng. Lý tưởng nhất là bạn nên buộc Munter Hitch sao cho dây phanh thoát ra, dọc theo sống (đường gờ) của carabiner, đừng để dây ở vị trí quá gần cổng khóa carabiner như minh họa trong hình ảnh ngoài cùng bên trái. Nếu dây phanh thoát ra, vượt qua cổng của carabiner thì có thể xảy ra một số điều sau: (Chuyển động liên tục qua lại của sợi dây, qua cơ cấu cổng khóa carabiner, thực sự có thể làm mở khóa và mở cổng một cách bất ngờ có thể làm dây có nút thắt Munter bị tách rời khỏi khóa khiến bạn bị rớt xuống vực, Cơ cấu cổng cửa khóa carabiner, có thể có các cạnh, có thể vướng vào và làm hỏng vỏ dây).
  • Vui lòng không chọn những khóa carabiner mở khóa, khóa carabiner có cổng quá lỏng lẻo. (vì khi dây chuyển động khiến cổng khóa chữ D mở khóa bất ngờ).
  • Nên chọn khóa caribiner loại tốt loại khóa có chốt hay khóa carabiner có chốt khóa tự động, giúp khóa cổng chắc chắn giúp an toàn hơn cho người bắt đầu leo núi cũng như giúp người mới bắt đầu không cần suy nghĩ nhiều về định hướng, vị trí nút thắt sao cho đúng để không bị cạ sát vào cổng gây mở khóa carabiner một cách bất ngờ.
  • kiểm tra dây, Luôn luôn kiểm tra dây trước khi sử dụng Munter hitch. Đảm bảo rằng dây không bị rách, cắt hoặc bất cứ hỏng hóc, mài mòn nào có trên bề mặt.
  • kiểm tra nút thắt, Luôn luôn kiểm tra nút Munter hitch trước khi bạn hoàn thiện nó. Đảm bảo rằng nó được thắt chặt và an toàn.
  • Luôn luôn phải có người hướng dẫn, trong các hoạt động leo núi rừng, vượt thác, trượt dốc, leo trèo xuống núi…, luôn hãy đi cùng với người có kinh nghiệm hoặc hướng dẫn viên để đảm bảo an toàn tối đa.
  • Hãy kiểm tra nút trên mặt đất an toàn bằng cách kéo mạnh vào phần dây trước khi tin tưởng nó để bảo vệ mạng sống!
  • Nên lưu ý, cân nhắc xem có nên tạo ra biến thể nút Muter hay là không, nếu bạn nghĩ bạn nặng hơn mức bình thường, nếu bạn có tải trọng lớn và bạn cần nhiều ma sát hơn thì hãy tạo ra một biến thể khác của nút Muter là điều thích hợp. (nếu bạn là người duy nhất đu trên dây thì bạn có thể không cần phải tạo ra biến thể khác của nút Muter, vì trọng lượng của bạn quá nhẹ dẫn đến việc bạn không thể trượt di chuyển xuống bằng nút dây biến thể có nhiều sự ma sát đó).